Mối quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã được thiết lập tư lâu và đã mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán – người mua. Do đó, dễ thấy nhiều mặt hàng kinh doanh tại nước ta đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Song, tình trạng tắc biên Việt – Trung làm cho việc kinh doanh bị trì trệ, ảnh hưởng đến nhiều chủ kinh doanh và khách hàng. Vậy người kinh doanh và khách mua hàng cần làm gì khi tắc biên?
1) Tình trạng tắc biên Việt-Trung hiện nay
Từ trước đến nay, tắc biên thường sẽ xảy ra vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc ách tắc còn do nhiều yếu tố khác gây ra. Vậy đâu là nguyên nhân và hậu quả ra sao?
Tình trạng tắc biên Việt – Trung
1.1) Nguyên nhân dẫn đến tắc biên Trung Quốc hiện nay
Đây là tình trạng các container hàng hóa bị tắc tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tình trạng tắc biên được hiểu theo nghĩa đen là tắc đường. Khi có số lượng lớn xe vận chuyển hàng hóa qua đường tiểu ngạch và chính ngạch, các tuyến đường bị quá tải, dẫn đến tắc biên Việt – Trung. Do đó, chủ kinh doanh và khách hàng phải lưu ý khoảng thời gian thường xảy ra tình trạng tắc biên để không ảnh hưởng đến công việc của mình.
Những thời điểm tình trạng tắc biên thường xuyên xảy ra:
-
Dịp cuối năm, khách hàng thường đặt mua số lượng hàng hóa mới.
-
Lễ Tết, Sale off lớn tại Trung Quốc,…khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
-
Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu vào dịp cuối năm.
-
Có sự thay đổi trong chính sách thông quan.
-
Khi bước vào mùa thu hoạch nông sản.
-
Thiên tai, dịch bệnh hoành hành, đặc biệt là đại dịch Covid19 đã khiến do tình hình tắc biên xảy ra trong nhiều tháng liên tục, gây khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Đồng thời, trong tình hình thực tế bởi dịch bệnh hiện nay, tắc biên cũng xảy ra bởi các chính sách phòng ngừa dịch bệnh của cả hai nước. Giai đoạn dịch bệnh, việc kiểm tra và thông quan diễn ra lâu hơn và kỹ càng hơn. Điều này cũng tạo nên những ảnh hưởng lớn đến tình trạng của hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.
1.2) Hậu quả của việc tắc biên kéo dài
Tình trạng tắc biên kéo dài gây ra nhiều ảnh hưởng đến chủ kinh doanh, khách hàng và cả đơn vị vận chuyển. Cụ thể:
-
Đối với chủ kinh doanh: Trễ nãi hàng hóa khiến các chủ kinh doanh mất đi một lượng lớn khách hàng. Bởi lẽ, khi phải chờ đợi quá lâu, người mua sẽ có xu hướng hủy đơn hàng. Đồng thời, việc tắc biên cũng khiến cho giá cả tăng cao làm cho chủ kinh doanh mất uy tín, dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.
-
Đối với khách hàng: Cước phí vận chuyển tại thời điểm tắc biên bị tăng lên cao, làm cho hàng hóa cũng đội giá lên. Điều này dẫn đến khách hàng phải trả thêm một khoản tiền. Từ đó, nhiều người sẽ cảm thấy không hài lòng đối với việc mua bán.
-
Đối với đơn vị vận chuyển: Tương tự, khi đơn hàng giảm, các đơn vị vận chuyển cũng sẽ phải hứng chịu không ít hậu quả. Điển hình nhất là lượng khách hàng mỗi tuần, mỗi tháng giảm đi đáng kể, ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân viên.
Có thể thấy, tắc biên đã gây ra hậu quả vô cùng lớn. Việc này đã tác động đến nhiều đối tượng, từ chủ kinh doanh, khách hàng đến các đơn vị vận chuyển cũng không tránh khỏi.
Tắc biên Việt – Trung gây ra nhiều thiệt hại về tài chính
2) Hướng đi mới, giúp xóa tan nỗi ám ảnh tắc biên khi kinh doanh hàng Trung
Tắc biên đang là vấn đề gây nhức nhối đối với các bên có liên quan, từ chủ kinh doanh, đơn vị vận chuyển cho đến người mua hàng. Họ cần tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại. Lúc này, tìm kiếm nguồn hàng mới trên một tuyến vận chuyển mới là sẽ là hướng đi có tiềm năng. Theo đó, hàng Thái Lan chính là giải pháp tối ưu hàng đầu để khắc phục tắc biên Việt – Trung.
2.1) Hàng Thái Lan, cánh chim mới hay là giải pháp tạm thời?
Những năm gần đây, hàng hóa Thái Lan đang dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Với ưu điểm về vị trí địa lý giúp cho việc giao thương hàng hóa giữa hai nước diễn ra vô cùng thuận lợi. Có thể nói, hàng Thái xứng đáng là lựa chọn sáng suốt nhất cho chủ kinh doanh và người mua hàng trước tình hình tắc biên hiện nay.
Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là hàng Thái Lan là cánh chim mới hay chỉ là giải pháp tạm thời? Không thể phủ nhận rằng, mặt hàng Trung Quốc vô cùng đa dạng và có giá thành phải chăng. Hằng năm, đất nước này cho ra mắt rất nhiều sản phẩm đa dạng về công năng, ấn tượng về hình thức.
Song, hàng Thái cũng không chịu lép vế khi đang cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm qua từng giai đoạn. Chứng minh cho điều này chính là theo thống kê của Bộ Công Thương Việt Nam, hàng xuất xứ Thái Lan chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc. Điều này cho thấy, hàng Thái Lan đang cạnh tranh và dần thay thế hàng Trung Quốc tại thị trường nước ta.
Các mặt hàng Thái Lan chất lượng, uy tín
2.2) Các dân buôn được lợi gì từ việc kinh doanh hàng Thái
Sự đa dạng về mặt hàng, chất lượng, mẫu mã là những gì mà hàng Thái Lan đã làm được trong những năm trở lại đây. Đây cũng chính là lý do mà nhiều khách hàng đã chuyển hướng sang dùng hàng Thái thay vì hàng nội địa Trung.
Việc đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh mặt hàng Thái Lan sẽ giúp bạn chiếm được nhiều ưu thế. Đầu tiên, đây vẫn còn là mặt hàng mới so với hàng Trung. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang có xu hướng hạn chế dùng đồ có xuất xứ từ Trung Quốc. Chính vì thế, mặt hàng của bạn sẽ được người tiêu dùng tìm hiểu và hướng đến.
Nhập hàng Thái Lan – lựa chọn hoàn hảo giai đoạn dịch bệnh
Và nếu như bạn phải chờ hàng hóa trong mòn mỏi vì sự tắc biên Việt – Trung thì đối với hàng Thái Lan lại khác hoàn toàn. Con đường vận chuyển đường bộ, hàng hải hay hàng không vẫn luôn rất thuận tiện.
Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu của hàng Thái Lan chính là chất lượng tuyệt vời của nó. Đi kèm đó là mức giá phải chăng cũng góp phần thu hút người tiêu dùng. Nhờ đó, người bán sẽ thu về được khoản lời lớn và tạo được danh tiếng bán hàng nhờ chất lượng mặt hàng.
2.3) Những lo lắng về hàng Thái Lan đã được xóa bỏ
Người Thái đã rất chuyên nghiệp khi thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình đến với người dân Việt Nam. Bằng nhiều hình thức khác nhau, hàng Thái Lan đang có được tình cảm của người tiêu dùng, lấn át các mặt hàng Trung Quốc và chiếm lĩnh thị trường. Người Thái đã làm cho người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm tuyệt vời của mình.
Bên cạnh chất lượng, giá cả cũng là một yếu tố làm cho khách hàng lựa chọn sử dụng mặt hàng Thái. Chính vì vậy, hàng Thái Lan đã chiếm được cảm tình của người Việt và những lo lắng về mặt hàng này cũng dần được xóa bỏ.
3) Điều các dân buôn cần làm ngay bây giờ
Với sự thịnh hành như hiện tại, kinh doanh hàng Thái Lan là một bước tiến khôn ngoan của chủ kinh doanh. Các nhà buôn, chủ kinh doanh cần lập một kế hoạch chi tiết cho công việc của mình.
3.1) Nghiên cứu sản phẩm phù hợp
Trước khi triển khai kế hoạch kinh doanh, người bán nên dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu các mặt hàng Thái Lan. Nắm bắt được đâu là mặt hàng được khách ưa chuộng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi nhập về bán.
Đồng thời, chủ kinh doanh cần xác định được mặt hàng chủ lực mà mình muốn tập trung đẩy mạnh. Mặt hàng đó có ưu điểm gì và phù hợp với đối tượng khách hàng nào. Những yếu tố này sẽ góp phần vào việc quảng bá và tư vấn sản phẩm.
Nghiên cứu sản phẩm trước khi kinh doanh
3.2) Lựa chọn đơn vị vận chuyển
Tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín và chất lượng là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh. Thái Ordering chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.
Thái Ordering tự hào là đơn vị order và vận chuyển hộ uy tín, chuyên nghiệp. Chúng tôi đã có 8 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này. Với nền tảng công nghệ hiện đại, được tối ưu một cách tốt nhất sẽ góp phần giúp khách hàng có thể tự đặt mua hàng Thái Lan tại tất cả các website.
Thêm vào đó, Thái Ordering còn sở hữu một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và thành thạo tiếng Thái. Ngoài ra, đơn vị này còn có hệ thống văn phòng và nhà kho hiện đại, đảm bảo kiện hàng được bảo hiểm về chất lượng và giao đúng thời gian đã cam kết.
Đơn vị vận chuyển Thái Ordering
3.3) Tiếp thị đến với khách hàng
Việc tiếp thị sản phẩm đến khách hàng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Do đó, các chủ kinh doanh cần lựa chọn cho mình chiến lựa quảng cáo phù hợp với từng sản phẩm.
Để khách hàng biết đến sản phẩm của mình, các chủ kinh doanh cần thực hiện các chương trình tiếp thị, quảng cáo sản phẩm. Hiện nay, có rất nhiều hình thức để đưa mặt hàng Thái Lan đến gần khách hàng hơn như lập website, lập Fanpage trên các mạng xã hội để cập nhật thông tin về các mặt hàng mình đang có.
Ngoài ra, chủ kinh còn có thể sử dụng một hình thức marketing truyền thống đó chính là phát tờ rơi quảng cáo. Hình thức này tuy không mới lạ nhưng có thể tiếp cận được trực tiếp đến khách hàng.
Bài viết trên cung cấp những thông tin về tình trạng tắc biên Việt – Trung và gợi ý đến mọi người giải pháp phù hợp. Thái Ordering là đơn vị vận chuyển hàng Thái Lan uy tín nhất hiện nay. Hy vọng rằng, đơn vị sẽ được phục vụ mọi người trong tương lai. Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ Thái Ordering để được giải đáp ngay nhé!
✅Các nội dung liên quan khác:
- Cách chuyển hàng Thái Lan về Hà Nội
- Hàng Thái Lan loại nào tốt? Nên mua gì?
- Hé lộ cách mua hàng Shopee Thái Lan từ A-Z